Chuyên đề “Nâng cao hiệu quả hoạt động Phòng Tâm lý học đường”

07/03/2024 10:13

Thực hiện theo kế hoạch của UBND quận Cầu Giấy, chiều ngày 22/12/2022, tại trường Tiểu học Dịch Vọng A, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức chuyên đề “Nâng cao hiệu quả hoạt động phòng tâm lí học đường tại các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn quận Cầu Giấy”.

Đến dự và chỉ đạo chuyên đề có đồng chí Phạm Ngọc Anh – Quận ủy viên, trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, PGS.TS Trần Thành Nam – Chủ nhiệm khoa Các khoa học giáo dục - Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, các đồng chí là chuyên viên Phòng Giáo dục, cùng các đồng chí là đại diện BGH, đại diện của tổ tư vấn tâm lí của các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Nhà trường và các thầy, cô giáo tới tham dự chuyên đề vinh dự được lắng nghe chia sẻ của đ/c Phạm Ngọc Anh – Quận ủy viên, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy
Buổi chuyên đề cũng vinh dự được chào đón PGS.TS Trần Thành Nam – Chủ nhiệm khoa Các khoa học giáo dục - Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Mở đầu chuyên đề, cô giáo Đỗ Thanh Thủy đã đại diện trường Dịch Vọng A trình bày bản báo cáo về việc triển khai hoạt động công tác tư vấn tâm lí của nhà trường sau khoảng 4 năm thực hiện TT31 v/v Hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lí HS trong trường phổ thông.

Cô giáo Đỗ Thanh Thủy báo cáo các hoạt động của nhà trường
Cô giáo Đỗ Thanh Thủy báo cáo các hoạt động của nhà trường

Bài báo cáo của nhà trường rất chi tiết. Từ việc phân tích rõ vai trò của công tác tư vấn tâm lí học đường, đến việc phân tích đặc điểm tình hình của nhà trường, bài báo cáo cũng đã nêu rõ công tác chỉ đạo và việc tổ chức triển khai hoạt động tư vấn tâm lí HS trong nhà trường. Đây đều là những nội dung mới, chưa có nhiều công văn hướng dẫn, chỉ đạo chi tiết, cụ thể nên trong quá trình thực hiện, nhà trường đã gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhà trường  đã cố gắng nỗ lực khắc phục để triển khai được nhiều nội dung, hình thức tâm lí phù hợp và hiệu quả. Các hoạt động tư vấn tâm lí và phòng tâm lí học đường của nhà trường đã được các chuyên gia đánh giá cao, được các trường bạn ngợi khen và mong muốn học tập, tham khảo. Nhà trường nhận định vẫn còn hạn chế ở một số khâu do chưa đủ công cụ và trình độ chuyên môn chuyên sâu, nhưng cũng đề ra những phương hướng trong thời gian tới để nâng cao hiệu quả của hoạt động tư vấn tâm lí cho HS trong nhà trường.

Các thầy cô giáo theo dõi bản báo cáo của nhà trường
Các thầy cô giáo theo dõi bản báo cáo của nhà trường

Sau phần báo cáo của nhà trường, PGS.TS Trần Thành Nam đã hỗ trợ, hướng dẫn các nhà trường một số biện pháp và những điểm cần lưu ý để nâng cao hiệu quả hoạt động của phòng tâm lí học đường. Những chia sẻ của thầy xuất phát từ những nghiên cứu khoa học, từ kinh nghiệm giáo dục của nhiều nước tiên tiến trên thế giới nhưng cũng rất gần gũi và hữu ích với công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện cho các nhà trường trên địa bàn quận.

PGS.TS Trần Thành Nam hướng dẫn các nhà trường một số biện pháp và những điểm cần lưu ý để nâng cao hiệu quả hoạt động của phòng tâm lí học đường
PGS.TS Trần Thành Nam hướng dẫn các nhà trường một số biện pháp và những điểm cần lưu ý để nâng cao hiệu quả hoạt động của phòng tâm lí học đường

Cuối buổi, PGS.TS Trần Thành Nam đã dành thời gian để giải đáp những băn khoăn, thắc mắc từ đại diện các nhà trường. Những câu hỏi liên quan đến công tác tư vấn tâm lí học đường, từ nhân lực, hồ sơ, các hoạt động tư vấn đến những cách thức tư vấn học sinh sao cho hiệu quả… đều được chuyên gia giải đáp và hướng dẫn rất chi tiết.

Chuyên đề thật sự bổ ích bởi đây là cơ hội để các nhà trường được học tập kinh nghiệm của các trường bạn, hơn nữa còn được lĩnh hội từ chuyên gia nhiều kiến thức chuyên môn về công tác tư vấn tâm lí học đường thiết thực, hiệu quả. Điều đó sẽ giúp các nhà trường có những định hướng đúng về công tác này và sẽ về triển khai tốt hơn tại trường của mình, giúp các em học sinh có thêm một địa chỉ tin cậy để có thể chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về tâm lí, tình cảm, hay giúp các em có những phương pháp học tập tốt hơn và có những định hướng đúng đắn trong nghề nghiệp và trong nhiều lĩnh vực cuộc sống. 

Các thầy giáo, cô giáo ghé thăm phòng tâm lý học đường của nhà trường vào cuối buổi chuyên đề
Các thầy giáo, cô giáo ghé thăm phòng tâm lý học đường của nhà trường vào cuối buổi chuyên đề
Các thầy giáo, cô giáo ghé thăm phòng tâm lý học đường của nhà trường vào cuối buổi chuyên đề

Hi vọng thành công của chuyên đề sẽ góp phần giúp các nhà trường nâng cao hiệu quả của phòng tâm lí học đường, cùng với các hoạt động giáo dục khác sẽ hướng tới xây dựng mỗi trường học là một mô hình giáo dục AN TOÀN, THÂN THIỆN, LÀNH MẠNH VÀ HẠNH PHÚC.